Công việc phục vụ là gì- Lợi thế và hạn chế khi làm nhân viên phục vụ
Bạn thấy tò mò về Công việc phục vụ nhưng lại không hiểu rõ về nó? Bạn băn khoăn và chưa biết cần những gì cho công việc này. Vậy tiêu chí nào của công việc phục vụ có thể cho bạn thấy bản thân có phù hợp hay không? Đừng lo lắng, hãy cùng Quangngaijob.vn tìm hiểu về Công việc phục vụ là gì ngay tại bài viết này nhé!
Nội Dung Chính
Cơ sở lý luận
Để hiểu rõ được công việc phục vụ, trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược về các khái niệm có liên quan đến nghề này nhé!
Nhân viên là gì?
Nhân viên là một cá nhân được tuyển dụng thông qua nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với công việc được chọn. Có thể hiểu nhân viên là người lao động.
Phục vụ là gì?
Phục vụ là công việc thuộc về mảng Nhà hàng – Khách sạn song song với đó còn phải đảm nhận nhiều việc khác nhau. Công việc này thường sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng: tư vấn, hỗ trợ…
Nhân viên phục vụ là ai?
Nhân viên phục vụ trong tiếng Anh được gọi là Waiter – nam phục vụ bàn hay Waitress – nữ phục vụ bàn. Hiểu một cách nôm na hơn, thì họ sẽ đảm nhận việc đợi khách đến, order, hỗ trợ, dọn dẹp… Ngoài ra, còn phải đáp ứng các tiêu chí mà một nhân viên phục vụ cần có. Vậy tiêu chí đó là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu các mục bên dưới nhé.
Những tiêu chuẩn mà nhân viên phục vụ nên có
Hiện nay, các loại hình dịch vụ thường rất chú tâm đến nhu cầu của khách hàng. Vì thế, khi họ tuyển dụng nhân viên phục vụ thường đặt ra các tiêu chuẩn cơ bản như:

– Tiêu chuẩn tiếp đón khách hàng khi đến khách sạn, nhà hàng, quán ăn, café.
– Ghi nhớ thực đơn và giới thiệu đến khách hàng các món ăn, nước uống.
– Tiếp nhận và chuyển đơn đến các bộ phận có liên quan.
– Kiểm tra kỹ món ăn, nước uống, các vật dụng có liên quan trước khi mang ra cho khách.
– Thực hiện đúng các tiêu chuẩn khi khách dùng bữa: tư vấn, giải đáp…
- Xem thêm: Việc làm nhà hàng khách sạn tại Quảng Ngãi với mức lương hấp dẫn
Mô tả công việc của nhân viên phục vụ
Tại các nhà hàng, khách sạn, quán café thì nhân viên phục vụ là không thể thiếu. Vì thế, họ thường thuê nhân viên phục vụ với số lượng vừa đủ với quy mô kinh doanh đó. Nhưng công việc này không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm nên đa số các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên đều tham gia. Và ưu thế của nó chính là linh động về mặt thời gian. Để biết được nhân viên phục vụ đảm nhận những công việc gì thì cùng với Quangngaijob.vn theo dõi dưới đây nhé!
Thực hiện các công việc ở đầu ca
– Trang phục đúng quy định, bàn giao ca với các ca trước.
– Dọn dẹp vệ sinh: bàn ăn, ghế, chén, muỗng, ly, kính…
– Sắp xếp lại bàn ghế đúng quy định.
Thực hiện các công việc phục vụ khách hàng
– Nhận khách và chỉ dẫn khách vào bàn.
– Giới thiệu – tư vấn các món ăn, nước uống cho khách.
– Ghi lại thông tin cần order một cách chính xác, rõ ràng.
– Chuyển thông tin cho thu ngân, bếp, bar.
– Sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ các thắc mắc của khách hàng.
– Thực hiện quy trình thanh toán cho khách sau khi dùng bữa.
– Tiễn khách ra về, dọn dẹp bàn ăn để setup bàn mới.
Thực hiện bảo quản các dụng cụ của công việc
– Bảo quản các dụng cụ đúng nơi quy định, ngăn nắp. Có thể áp dụng KAIZEN 5S trong quá trình làm việc.
– Bảo quản dụng cụ tránh hư hỏng, nếu có thì phải báo cho quản lý ngay.
Công việc khác
– Phối hợp với các nhân viên, bộ phận khác nếu phát sinh các tình huống khác hay khách đông.
– Báo cho thu ngân, bếp hoặc bar nếu khách muốn đổi, thêm hoặc hủy món.
– Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ mà quản lý giao.
– Dọn dẹp sạch sẽ trong quá trình làm việc.
Thực hiện các công việc ở cuối ca
– Báo cáo lại với quản lý sau một ngày làm việc.
– Bàn giao công việc cho ca sau (nếu có).
– Dọn dẹp vệ sinh trước khi kết thúc ca.
Các yêu cầu và kỹ năng mà nhân viên phục vụ phải có
Yêu cầu
Yêu cầu để trở thành một nhân viên phục vụ bạn chỉ cần: tốt nghiệp THPT, giao tiếp tốt, ngoại hình ưu nhìn, trung thực, có trách nhiệm, nhanh nhẹn và biết tiếng Anh là một lợi thế. Nhưng để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp thì cần phải:
Trang phục và tác phong
Đây là công việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nên yêu cầu trang phục phải chỉnh chu, lịch sự. Ngoài ra, bản thân phải luôn sạch sẽ, gọn gàng, thân thiện theo đúng quy định.
Hiểu rõ công việc
Đòi hỏi bạn phải nắm rõ được hết tất cả công việc mà bạn làm. Khi bạn nắm rõ quy trình thì mới có thể đáp ứng tốt và hỗ trợ các bộ phận khác trong quá trình làm việc.
Nắm rõ các kiến thức của thực đơn
Đây là yếu tố quan trọng, bởi bạn là người trực tiếp order cho khách. Bao gồm: tên, nguyên liệu, giá, hương vị, cách trang trí…để có thể tư vấn và giải đáp cho khách hàng ngay.
Tránh để khách đánh giá là thiếu chuyên nghiệp. Cho nên, việc nắm rõ thực đơn có thể giúp bạn tự tin hơn trong việc tư vấn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kỹ năng
Giao tiếp
Bởi nhân viên phục hầu gần như là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Khi tiếp xúc nhiều thì kỹ năng giao tiếp là điều đầu tiên bạn phải có. Giao tiếp tốt, tự tin giúp bạn dễ gây thiện cảm với khách hơn là một người rụt rè và sợ hãi.
Ngoại ngữ
Đây là một vũ khí đắc lực cho những bạn biết thêm ngôn ngữ. Vì mỗi nhà hàng, quán ăn…không chỉ phục vụ mỗi khách “Việt” mà họ còn có khách du lịch. Biết ngoại ngữ là cách bạn có thể hiểu nhu cầu của khách hàng và có thể đáp ứng nó. Ngoài ra, khi tuyển dụng họ sẽ ưu tiên các ứng viên có thêm ngôn ngữ thứ 2 hơn là chỉ mỗi tiếng mẹ đẻ.
Giải quyết vấn đề
Đây chính là kỹ năng mà các nhân viên phục thường hay thiếu nhất. Bất kì công việc nào cũng sẽ xảy ra một số việc ngoài ý muốn. Nhất là nhân viên phục vụ, bạn sẽ gặp phải các khách hàng khó tính, hay phàn nàn, giận giữ… Chính vì vậy mà bạn cần phải có kỹ năng xử lý vấn đề nhạy bén, bình tĩnh, đặt lợi ích của khách hàng lên đầu. Nếu bạn có thể giải quyết vấn đề mà khách hàng không phàn nàn gì thêm, thì bạn sẽ được đánh giá cao hơn người khác. Kèm theo đó bạn phải ăn nói thuyết phục, đây chắc chắn là kỹ năng mà nhân viên phục vụ phải nên có.
Trí nhớ tốt
Mỗi người sẽ không giống ai, và không phải ai cũng có thể nhớ tốt. Nhưng để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp thì bạn cần phải rèn luyện khả năng nhớ của mình. Ví dụ bạn đem thức ăn lên nhầm cho khách hàng này mà sang khách hàng kia, nhớ nhầm tên món ăn…
Những lợi thế và hạn chế khi làm nhân viên phục vụ
Lợi thế
– Kinh nghiệm: Khi làm việc trong ngành dịch vụ thì bạn sẽ có những kiến thức thực tế về kỹ năng mềm, ngoại ngữ… Bạn sẽ có những thực tế tuyệt vời hoặc tồi tệ khi làm ngành này, những kinh nghiệm đó theo chân bạn sau này.
– Linh hoạt thời gian: Nhân viên phục vụ thường được các bạn sinh viên lựa chọn. Thời gian phù hợp với việc họ, linh hoạt xoay ca…
– Chủ động, kiên nhẫn: Giúp bạn chủ động mọi việc. Môi trường phục vụ rất có nhiều vấn đề xảy ra từ khách hàng: khiếu nại, khó tính… Có thể giúp bạn rèn luyện được tính nhẫn nại và chủ động giải quyết hơn.
– Thu nhập: Thời gian linh hoạt đồng nghĩa với bạn có thể kiếm thêm một công việc khác.
– Tôn trọng và ứng xử như cách bạn muốn đối xử.
– Mở rộng thêm mối quan hệ.
Hạn chế
– Thời gian: Đa số nếu mối xoay ca, phải có một người của ca khác vào thế và bạn sẽ làm thay cho ca khác. Nhưng bạn không được phép nghỉ nếu như chưa có sự cho phép của quản lý. Và thời gian làm là cố định, khách đông vào giờ cao điểm, không được ngồi, không được nghỉ trong các dịp lễ, tết. Điều đó dễ dẫn đến bị nản, stress.
– Áp lực: Chịu áp lực trực tiếp từ quản lý và khách hàng. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng và nếu họ không hài lòng, bạn sẽ bị khiển trách vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Các công việc phục vụ phổ biến hiện nay
Với những ai muốn làm nhân viên phục vụ thì có rất nhiều vị trí với mức thu nhập tốt hiện nay như:
– Nhân viên phục vụ nhà hàng.
– Nhân viên phục vụ café.
– Nhân viên phục vụ quán ăn.
– Nhân viên bồi bàn.
– Nhân viên phục vụ Part-time.
– Giám sát phục vụ.
– Phụ bếp…
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các công việc của Nhân viên phục vụ nhà hàng tại đây để tìm được cho mình một công việc phù hợp với bản thân nhé!
Kết luận
Nhân viên phục vụ là nhân tố quan trọng của một nhà hàng, khách sạn… Vì vậy, nhà ứng tuyển sẽ đặt ra các tiêu chí riêng để tuyển dụng nhân viên. Hi vọng với những chia sẽ của Quangngaijob.vn sẽ giúp cho bạn hiểu hơn Công việc phục vụ. Từ đó giúp cho bạn thêm thông tin và kiến thức trong công việc cũng như cuộc sống. Trân trọng!